วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สู้เพื่อแม่

สู้เพื่อแม่
          น้ำใดว่าสดใสสะอาดน้ำสระอโนดาดยังไม่สะอาดเท่าน้ำใจแม่เพราะเป็นน้ำกลั่นจากรักแท้จากยอดดวงใจแม่ที่มอบให้แด่ลูกยาน้ำทะเลยังมีขึ้นมีลงน้ำใจแม่มั่นคงซื่อตรงอยู่ทุกเวลา น้ำฝนยังตกในบางครา แต่น้ำใจมารดา มีให้ตลอดไป น้ำตาลใส่น้ำผึ้งยังไม่หวานซึ้งเท่าน้ำนมมารดาจากเลือดในอกกลั่นด้วยความเสน่หา หล่อเลื้ยงลูกมาจนเจริญวัย หยาดน้ำฟ้ายามต้องแสงตะวันช่างงามเฉิดฉันท์มีสีรุ้งพร่างพราย แต่ไม่งามเท่าน้ำหล่อเลี้ยงดวงนัยน์ที่แลดูห่วงใยในบุตรธิดาอาจหยิบรุ้งใส่ในฝ่ามือและอาจถือไปทั่วหล้าแต่ไม่อาจพร่ำพรรณนา ถึงพระคุณมารดาให้หมดได้เลย
           แม่ผู้เป็นเหมือนสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตท่านเป็นผู้ให้และท่านก็ไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทนเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวของท่านแม้เเต่น้อย แต่ท่านต้องการให้ลูกเป็นคนดีของสังคม ประเทศฃาติ และเป็นคนดีของแม่ จากคำกล่าวที่ว่าแม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง ทำให้ฉันมานั่งคิดไตรตรองดูแล้วจึงพบว่าแม่มีพระคุณกับตัวเรามาก มากจนถึงขั้นว่าเราไม่อาจจะตอบเเทนพระคุณที่ท่านมอบให้แด่เราได้หมด เงินทองนั้นแม่ไม่ต้องการจากเราแม่ไม่ได้หวังให้เราโตมาเพื่อเลี้ยงดูท่าน แต่ที่แม่เราหวังมากที่สุดคือให้เราเติบโตอย่างมีคุณภาพเพื่อให้เรามีชีวิตที่ดีและดำเนินชีวิตอยู่ได้แม้ไม่มีท่าน การที่แม่ด่าว่าเราหรือตีเรานั้น แม่ทำเพื่อเราทั้งหมดเพราะนั่นคือวิธีสั่งสอนให้เราจำว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดี เพื่อให้เรารู้ถุกรู้ผิด เราอาจจะมีโกรธหรือน้อยใจแม่บ้างแต่จงจำไว้ว่าการที่แม่ตีเราให้เราเจ็บนั้นแม่เจ็บเสียยิ่งกว่าเราหลายพันเท่า การที่เราเถียงแม่ โยนข้าวของหรือเเม้กระทั่งทุบตีท่าน ท่านไม่เคยโกรธเราเลยแต่ท่านอโหสิกรรมให้เราเพราะท่านไม่ต้องการให้เรามีกรรม แต่ไม่ว่าอย่างไรกรรมใครก็กรรมมันอยู่ดีนั่นแหละ เราจงทำดีกับท่านตั้งแต่วันนี้เสียเราจงเป็นคนดีให้ท่านดูตั้งแต่วันนี้ เราจงบอกรักท่าน พูดคำขอโทษหรือความในใจตั้งแต่วันนี้เสีย เพราะว่าท่านไม่อาจจะอยู่กับเราได้ตลอดพูดไปเถอะก่อนที่วันนึงเราจะพบว่าเราไม่มีโอกาศที่จะบอกท่านอีกแล้ว จงพุดไปเถอะก่อนที่มันจะสายไป ท่านต้องการได้ยินวันนี้ ตอนนี้ ตอนที่ท่านสามารถรับรู้อะไรได้ไม่ใช่ตอนที่ท่านจากไปแล้ว เราไปนั่นเคาะข้างๆโลกศพเพื่อเรีกท่านมากินข่าว เพื่อบอกท่านว่าเรารักท่าน เพื่อบอกท่านว่าเราไม่อยากจากไป หรือจะไปนั่งหน้าสุสานเพื่อกล่าวคำขอโทษแก่คนตายที่ไม่มีวันหวนกลับ พูดและทำเสียเถอะก่อนที่มันจะสายไป......




หากค้นหา  ความรัก  จากทั่วหล้า
หลอมรวมมา   เป็นรัก    ที่ยิ่งใหญ่
มอบแด่แม่  ให้ทุกวัน  กลั่นจากใจ
ไม่อาจทด  แทนได้  ในพระคุณ
....................................................................














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น